Xuống đường

HÃY XUỐNG ĐƯỜNG CÙNG TÔI!

Rất nhiều người cho rằng, những người xuống đường ăn mừng chiến thắng của ĐT U23 Việt Nam là “bầy Cừu ngu xuẩn “, là đám đông ngu muội, ngông cuồng, là đám người chỉ biết thú vui hời hợt mà không biết quan tâm đến vận mệnh của đất nước. Nhưng tôi thấy và tôi tin rằng đám đông kia là những người Việt Nam đang chảy trong huyết quản của mình dòng máu Lạc Hồng với tinh thần dân tộc và lòng yêu nước thiết tha!

Tại sao anh lại cho rằng, những người xuống đường kia ăn mừng chiến thắng chỉ là vì họ đam mê bóng đá và họ đam mê bóng đá đến mức vĩ cuồng? Tại sao anh lại cho rằng việc đội bóng của Nước nhà chiến thắng trên trường quốc tế, và việc người dân cảm thấy sung sướng, phấn khích chẳng liên quan gì đến LÒNG TỰ HÀO DÂN TỘC?

Tôi cũng là một người yêu bóng đá, những giải đấu lớn của thế giới như Euro Cúp, World Cúp tôi thường thức trắng đêm để xem đội bóng tôi yêu thích thi đấu. Và tôi cũng hò hét đến mức khản cổ, nhảy cẫng lên để cổ vũ, để vui mừng khi đội bóng tôi yêu giành chiến thắng. Và tất nhiên, những người ham mê bóng đá đều có những hành động như tôi, thậm chí là họ còn phấn khích hơn tôi!
Nhưng, đã bao giờ anh thấy, ở bất kỳ giải đấu bóng nào trên thế giới người dân Việt Nam đổ xô ra đường ăn mừng chiến thắng như vậy chưa? Đã bao giờ những người hâm mộ bóng đá ở Việt Nam lại phấn khích như vậy chưa? Mặc dù trong đám đông xuống đường kia, tôi tin rằng, có ít nhất một nửa là những người ham mê bóng đá! Câu trả lời là chưa! Vì sao vậy? Rất đơn giản, bởi vì chiến thắng đó không phải là của Đội tuyển bóng đá Việt Nam, không thuộc về Việt Nam! Bởi vì, dù là Anh, là Đức, là Pháp… giành chức vô địch, dù là đội bóng họ yêu thích giành chức vô địch đi chăng nữa thì nó cũng chẳng liên quan gì đến họ, chẳng liên quan gì đến dòng máu đang chảy trong người họ. Đội bóng kia không phải là của Việt Nam, không phải là người Việt Nam!

Anh thấy vui và tự hào khi anh đi vào một siêu thị ở nước ngoài, anh cầm món đồ lên và thấy dòng chữ “Madein Viet Nam”. Bỗng nhiên anh thấy món đồ đó thật thân thương, dù anh không hề làm ra nó! Anh thấy vui khi anh nghe tên một người Việt Nam được xướng tên trên trường quốc tế, dù anh với họ chẳng bà con chi!… Thì, những người xuống đường kia, những “con Cừu ngu xuẩn ” mà anh gọi với giọng khinh miệt thế kia, họ cũng như anh, họ cảm thấy vui mừng, họ cảm thấy tự hào sung sướng khi đội bóng của Việt Nam giành chiến thắng. Đơn giản vì đó là chiến thắng của những cầu thủ bóng đá người Việt Nam- mang trong mình dòng máu Việt Nam như chính dòng máu đang cuộn trào trong thân thể họ! Cảm xúc của anh, cảm xúc của “đám đông ngu muội” kia, đó đều chính là LÒNG TỰ HÀO DÂN TỘC!

Hôm ĐT U23 Việt Nam chiến thắng ĐT Qatar, tôi cũng đã “Đi Bão”, cũng đã xuống đường để hoà vào dòng người kia. Tôi không reo hò ầm ĩ, không phất Cờ, không thổi kèn inh ỏi, tôi chỉ lặng lẽ mỉm cười nhìn mọi người vui mừng mà cảm thấy niềm vui trong lòng được nhân lên. Và nước mắt tôi cứ thế tuôn trào…

Chiến thắng của ĐT U23 lần này không đơn thuần là chiến thắng của một đội tuyển bóng đá. Mà quan trọng là, chiến thắng này đã củng cố lại niềm tin của 93 triệu người dân Việt Nam rằng, người Việt Nam mình giỏi, người Việt Nam mình có năng lực, người Việt Nam mình không thua kém ai! Nếu như người Việt mình được dẫn dắt bởi một nhà lãnh đạo tài giỏi và có tâm, nếu như người Việt Nam mình có được một cú huých thì người Việt Nam mình sẽ vươn xa ra thế giới! Chiến thắng của ĐT U23 lần này, không chỉ là chiến thắng của một đội tuyển bóng đá, mà nó còn là sự vươn vai mạnh mẽ bước ra khỏi vỏ bọc tự ti, hèn kém để có thể dũng cảm vượt qua mọi thách thức và làm nên chiến thắng! Người Việt Nam không hề yếu kém!

Tôi đã xuống đường ăn mừng chiến thắng, tôi đã cởi bỏ tư duy hẹp hòi của mình để hoà mình vào niềm vui chung của cả đất nước. Tôi đã cởi bỏ những suy nghĩ tầm thường mà cảm nhận niềm vui lớn lao, để hoà mình vào “đám đông ngu xuẩn “, để hiểu họ, để lắng nghe trái tim của họ cũng đang đập cùng một nhịp rộn ràng như mình, để tôi biết rằng họ không hề ngu xuẩn, họ không hề hời hợt. Hãy xuống đường cùng tôi và anh sẽ thấy tâm hồn mình rộng mở!

Bình luận về bài viết này