Bạn lâu năm một doanh nhân rất thành đạt

Bạn lâu năm một doanh nhân rất thành đạt, nhiều lần rủ tôi làm ăn từ nhiều năm trước nhưng tôi hiểu mình nên từ chối. Tôi chỉ là kẻ mơ mộng trong cuộc đời, không sống với những tính toán, con số, chiến lược được. Làm với bạn, không khéo lại là gánh nặng cho bạn. Lâu ngày gặp lại, bạn bảo sao giờ này ông vẫn say mê đấm đá với chữ nghĩa, những thứ ấy hay đấy nhưng vợ con không được nhờ. Tôi hiểu là bạn nhìn bằng con mắt của người kinh doanh nên chỉ cười bảo: “Tính tôi lẩm cẩm là vậy, chấp nhận đi!”
Thực ra thì cuộc sống có nhiều giá trị khác nhau. Tôi cũng ước mình có nhiều tiền, có tiền mình sẽ giúp đỡ, tặng cho những người mình yêu quý, những mảnh đời cần sự giúp đỡ. Tiền đối với tôi chỉ có ý nghĩa khi được dùng làm công cụ để thể hiện tình cảm.
Tôi chỉ hơi chạnh lòng vì bạn lẫn lộn những giá trị khác nhau. Bạn không thể đòi hỏi một người mơ mộng, theo đuổi những giá trị tinh thần lại có thể cũng giỏi giang trong việc kiếm tiền được.
Cái gì cũng một giá trị hữu hạn, con người nào cũng có một giới hạn, tôi cũng chạnh lòng khi thấy mình không có nhiều tiền để giúp người này, người kia nhưng việc dùng góc nhìn, giá trị của mình để đánh giá giá trị của người khác của bạn khiến tôi buồn và có thể khiến tôi sẽ xa bạn.

Bình luận về bài viết này